Welcome to Blogger

วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 8

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 8

วัน  อังคาร  ที่  10  มีนาคม  พ.ศ.2558

เนื้อหา / กิจกรรมที่เรียนในวันนี้
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว เส้น คั่น
^-^ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ^-^
2. ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม ( เด็กส่วนมากจะมีคำศัพท์เฉพาะตัวของเด็ก )

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น เช่น หนังสือ จะออกเสียงว่า  สือ
  • การใช้เสียงหนึ่งเเทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง (เด็กอนุบาลส่วนมากจะพูดติดอ่าง เเต่มันเป็นเรื่องปกติ พอเริ่มโตขึ้นเดี๋ยวก็จะหายไปเอง )

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด 
  • ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย  คิดก่อนพูด
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐาน
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การเเสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
  • **เด็กปกติเน้น 4 ด้าน ฟัง พูด  อ่าน  เขียน   ส่วนเด็กพิเศษเน้น => การรับรู้ภาษา และการเเสดงออกทางภาษา**

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา (ครูต้องเข้าใจภาษาเด็ก)
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด (กิริยาท่าทาง)
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ ( ชี้เเนะหากจำเป็น )
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว ( ครูไม่พูดมากเกินไป )
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง ( ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า )
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์ 
>> เป็นกิจกรรมที่เหมาะใช้กับเด็กพิเศษ และครูสามารถจะเดินเข้าไปถาม หรือคอยช่วยเหลือเมื่อเด็กทำเองไม่ได้จริงๆ เช่น
1.เข้าไปถาม  ทำอะไรค่ะ 
2.เข้าไปถาม   หนูจะใส่ผ้ากันเปื้อนใช่ไหม
3.เข้าไปถาม   ครูใส่ผ้ากันเปื้อนให้หนูนะ
4.ลองพูดตามครูสิ  ผ้ากันเปื้อน
5.สวมผ้ากันเปื้อนให้เด็ก

Post Test

ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
ตอบ  - การเล่านิทาน
         - การใช้คำศัพท์
         - การร้องเพลง หรือกลอน
         - การใช้คำถามปลายเปิด
         - การให้เด็กบอกความต้องการของเด็ก
         - เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดตอบ

กิจกรรม
1. เที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า /  เเนะเเนวทางการสอบบรรจุครู
           อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องการสอบบรรจุข้าราชการครูในการสอบนั้น จะแบ่งออกเป็น              ภาค ก.  เนื้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ. การศึกษาไทย, ความรู้ทั่วไป, วิชา 9 มาตรฐานวิชาชีพ                      ภาค ข.  เนื้อหาที่เป็นรายวิชาเอก 
สอบสัมภาษณ์ >> ผู้สัมภาษณ์ คือ ผู้อำนวยการแต่ละโรงเรียน ในการสัมภาษณ์ ต้องนำเสนอการสอน 1 กิจกรรมที่ตนเองถนัด 
>>เป็นเกมทายใจจากแบบทดสอบจิตวิทยา



2. ดูวีดีโอ ผลิบานผ่านมือครู  จังหวะกาย  จังหวะชีวิต


ประโยชน์ที่ได้จากการดูวีดีโอนี้
ดนตรีการเคลื่อนไหวและจังหวะยังช่วยพัฒนาเด็กพิเศษทั้ง 4 ด้าน
-ด้านร่างกาย =>เด็กก็จะได้ฝึกความสมดุลของรางกาย ไม่ว่าเป็นการใช้มือ การเดิน การวิ่งเล่น การก้าวเท้าไปตามจังหวะ
-ด้านอารมณ์=> พอเอาเพลงหรือดนตรีเข้ามาช่วยเด็กพิเศษก็จะเริ่มตื่นเต้นและอยากร่วมกิจกรรมมากขึ้น
-ด้านสังคม =>เด็กได้รู้จักการรอคอย  การฟัง
-ด้านสติปัญญา=>  จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ การฟังจังหวะดนตรี การฝึกสมาธิ
**ซึ่งกิจกรรมทุกกิจกรรมจะช่วยพัฒนาให้เด็กมีทักษะการเรียนรู้เเละมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น

3. กิจกรรมดนตรีบำบัด



ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมนี้
- การฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ
- การฝึกสมาธิในการฟังจังหวะดนตรี
- การประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา
- การมีมิติสัมพันธ์
- การพูดคุยกันระหว่างเพื่อน หรือเเสดงความคิดเห็นกันในกลุ่ม

การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาให้เหมาะสมกับเด็ก เช่น การเล่านิทาน การร้องเพลง
  • ได้เรียนรู้ว่าขณะเด็กพูด ห้ามพูดขัดจังหวะเด็ก ห้ามไปบอกให้เด็กให้พูดช้าๆ หรือทำอะไรให้คิดก่อนพูด เพราะสิ่งเหล่านี้ครูไม่ควรทำหรือพูดกับเด็กเป็นอันขาด
  • ครูจะต้องไม่ควรเปรียบบเทียบการพูดหรือการกระทำของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • ได้รู้ว่าครูจะต้องเข้าใจภาษาของเด็ก เพราะเด็กส่วนมากจะมีภาษาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเด็ก
  • การจัดกิจกรรมดนตรีบำบัดสามารถช่วยฝึกสมาธิด้านการฟังให้กับเด็ก และกิจกรรมนี้สามารถจัดได้ทั้งเด็กปกติ และเด็กพิเศษ
  • ได้รู้เเนวทางว่าครูควรใช้คำถามปลายเปิดเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้พูดหรือเเสองออกทางภาษามากขึ้น
  • ได้รู้ว่าครูอาจใช้คำพูดกระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง และครูจะต้องเป็นผู้ฟังมากว่าเป็นผู้พูด  ( ครูไม่ควรพูดมากจนเกินไป )

การประเมิน
  • ประเมินตนเอง:  วันนี้มีเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนรวมด้วยอาจทำให้ห้องเรียนดูเยอะเกินไป ทำให้เสียงดังจากการพุดคุยกันของเพื่อน ทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน และไม่ได้ยินสิ่งที่อาจารย์พูดมากนัก เเต่ก็เข้าใจสิ่งที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่เรียน และร่วมมือกันทำกิจกรรมในห้องเรียน
  • ประเมินเพื่อน:  เพื่อนๆตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม  เเต่อาจจะดูวุ่นวายกันนิดหน่อยเนื่องจากมีสมาชิกเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนรวมด้วยทำให้เยอะขึ้น และมีการพูดคุยกันเสียงดัง  
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนกระชับเข้าใจเนื้อหามากขึ้น มีการยกตัวอย่างให้เข้าใจพร้อมทำท่าประกอบ และอาจารย์ยังให้ความรู้เเนวทางในการสอบบรรจุครูมาบอกให้นักศึกษาที่สนใจ ฟัง เข้าใจวิธีการสอบพร้อมกับวิธีการเตรียมตัวว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นประโยชน์ที่ดีกับนักศึกษาเป็นอย่างมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น