บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 7
วัน อังคาร ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558
^-^ ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ^-^
"การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ และการจัดกิจกรรมทั้ง 3 กิจกรรมในชั้นเรียน"
กิจกรรมที่ 1
รถไฟเหาะเเห่งชีวิต
กิจกรรมที่ 2
>> ให้เด็กจับคู่กัน2คนให้1คนเป็นลากเส้นส่วนอีกคนจุดตามที่มีช่องตัดระหว่างเส้น โดยจะเปิดเพลงให้ฟังเเล้วลากหรือจุดตามจังหวะเพลง
สิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้ คือ
- การฝึกสมาธิในการฟัง
- ความสามัคคีกันในการช่วยกันคิดหรือทำงานร่วมกัน
- การพูดคุยเเสดงความคิดเห็นกันว่าผลงานนี้สามารถเป็นภาพะไรได้บ้าง
กิจกรรมที่ 3
การฝึกร้องเพลง
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
- การที่เด็กพิเศษขาดทักษะทางสังคมนั้น ไม่ได้สาเหตุมาจากพ่อแม่
- สภาพเเวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเอง โดยอาศัยการเล่นเป็นสื่่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอิ่นเป็นเพื่อน แต่เป็นแะไรบางอย่างที่ น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ดังนั้น เด็กพิเศษจะเลียนเเบบวิธีการเล่นจากเด็กปกติ
- ครูจะต้องเริ่มต้นสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- ครูต้องจดบันทึก
- ทำแผน IEP => เป็นการเขียนเเผนเเบบเฉพาะบุคคล
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน => ถ้าจับกลุ่ม 4 คน ควรเป็นเด็กพิเศษ 1 คน และเด็กปกติ 3 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ => สังเกตเด็กไว้ให้เด็กในห้องรู้สึกว่าครูมองเด็กอยู่ตลอด
- ยิ้ม และพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชย หรือสนใจเด็กมากจนเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
วิธีการเล่นทรายของเด็ก
1. ครูควรให้เด็กเล่นโดยใช้มือเปล่าก่อน
2. เมื่อให้อุปกรณ์การเล่น ถ้าเด็ก4คน ครูควรให้เด็ก2ชิ้นต่อเด็ก4คน เพราะถ้าให้3ชิ้นเด็กคนอื่นได้แล้วเด็กอีก1คนก็คิดว่าทำไมหนูไม่ได้เหมือนเพื่อน ครูไม่รักหนูเหรอ
3. ควรให้อุปกรณ์หรือของเล่นทีละอย่างกับเด็ก เพราะถ้าให้หมดทีเดียวเด็กจะเลือกเล่นในสิ่งที่เด็กชอบและจะไม่เห็นคุณค่าในของเล่น
1.สร้างความน่าสนใจให้เด็กคนที่จะเข้าไปเล่นกับเพื่อนมีจุดสนใจ เช่น ดูสิของเล่นเยอะเลยน่าเล่นไหม
2.เมือครูพาเด็กเข้าไปเล่นกับเพื่อนเเล้ว ครูต้องคอยดูเด็กก่อน
3. ถ้าเด็กเล่นไม่ได้ยิ่งเป็นเด็กพิเศษครูจะต้องหัดเล่นหรือจับประคองมือเด็กให้เล่นให้ได้
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
ตอบ - เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นกับเพื่อน
- สร้างจุดเด่นให้น่าสนใจ
- ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน
- ทำโดย " การพูดนำของครู "
- เด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
- การให้โอกาสเด็ก
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
ตอบ - เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นกับเพื่อน
- สร้างจุดเด่นให้น่าสนใจ
- ให้เด็กรู้จักการรอคอย
- เด็กพิเศษต้องไม่มีอภิสิทธิเหนือกว่าเด็กปกติ
- อย่าตำหนิเด็ก
- อย่าหันหลังให้เด็กเวลาเดินดูเด็กทำงาน
- เด็กพิเศษต้องไม่มีอภิสิทธิเหนือกว่าเด็กปกติ
- อย่าตำหนิเด็ก
- อย่าหันหลังให้เด็กเวลาเดินดูเด็กทำงาน
- การส่งเสริมเเละพัฒนาทักษะเด็กพิเศษในด้านสังคม
- วิธีการเขียนเเผนเฉพาะบุคคล เช่น สิ่งที่เด็กถนัด ไม่ถนัดคืออะไร ชอบ ไม่ชอบอะไร และการส่งเสริมอะไรให้กับเด็ก
- สิ่งที่ทราบหรือรู้ไว้เมื่อเป็นครู คือห้ามเด็ดขาดเวลดูเด็กทำงานเป็นกลุ่ม ครูห้ามหันหลังให้เด็ก
- การจับกลุ่มให้เด็กต้องจับ 3:1 คือเด็กปกติ 3 คน และเด็กพิเศษ 1 คน เพื่อเด็กปกติจะได้ช่วยกันดูเเล ช่วยเหลือเด็กพิเศษได้
- ได้ทราบเทคนิควิธีการให้อุปกรณ์การเล่นกับเด็กควรให้เด็กเล่นทีละอย่าง
- เทคนิคการฝึกร้องเพลงเด็กปฐมวัย ที่สามารถนำไปใช้ในการสอนหรือทำกิจกรรมให้กับเด็ก
- การจัดกิจกรรมดนตรีบำบัดเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่เราสามารถนำไปใช้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติ
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกเนื้อหาความรู้เพิ่มเติมที่ได้เรียนและสนใจตอบคำถามอาจารย์ ขณะที่เรียนอาจารย์ก็ยกตัวอย่างเนื้อหาที่สำคัญให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ชอบเรียนกับอาจารย์มากเวลาสนุกสนาน ไม่เครียด ไม่เบื่อ ได้ยิ้มหัวเราะ และชอบอาจารย์ร้องเพลงจัง อาจารย์ร้องได้ไพเราะนุ่มนวลน่าฟังมากๆๆ
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบให้ความสนใจในการตอบคำถาม ให้ความร่วมมือห้องเรียนดีมาก และมีการจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม
- ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคการเข้าใจง่ายมียกตัวอย่างเพิ่มเติม ให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น อาจารย์สอนสนุกไม่เครียด ไม่น่าเบื่อ และยังมีกิจกรรมรถไฟเหาะเเห่งชีวิตที่ทำให้นักศึกษารู้คำตอบเเล้วตลกหัวเราะเฮอากันทั้งห้องและกิจกรรมดนตรีบำบัดเด็กพิเศษ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดี ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกับเด็กพิเศษ และเด็กปกติได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น