Welcome to Blogger

วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่14


บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่14

วัน อังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

วันนี้เป็นการปิดคอร์สเรียนวันสุดท้าย
อาจารย์ให้นักศึกษาไปฝึกร้องเพลงมาเพื่อมาสอบร้องหน้าชั้นเรียน โดยอาจารย์จะจับฉลากเลขที่ที่จะได้ออกมาร้องเพลงหน้าชั้นแล้วให้คนที่ออกมาจับฉลากขึ้นมาว่าจะได้ร้องเพลงอะไร โดยให้มีกฎกติกาว่า 1. ถ้าดูเนื้อเพลงหัก 1 คะเเนน 2. ให้เพื่อนช่วยร้องหัก1คะเเนน 3. ขอเปลี่ยนเพลงหัก 0.5 คะเเนน
ดิฉันจับได้เพลงเรามาโรงเรียน ซึ่งเป็นเพลงที่ร้องง่ายเเเต่ด้วยความตื่นเต้นในการไปร้องเพลงหน้าห้องบวกกับการต้องใช้ไมค์ร้องอีกทำให้รู้ตื่นเต้นและกลัวที่จะร้องผิดจึงขออาจารย์ดูเนื้อเพลงเเต่ก้ทำให้การร้องผ่านไปได้ัด้วยดีอาจจะไม่ค่อยดีมากนักเเต่ก็พยายามที่จะกล้าเเสดงออกหน้าชั้นเรียนให้ได้

เพลงที่หนูร้องคือ 

"เพลงมาโรงเรียน"

เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน

ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ

เราเรียนเราเล่น  เราเป็นสุขใจ

ร่าเริงเเจ่มใสเมื่อเรามาโรงเรียน
ผู้เเต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ. ตฤณ  แจ่มถิน

การนำไปประยุกต์ใช้
  • นำเพลงที่ฝึกร้องไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้
  • สามารถเลือกที่ใช้ให้เหมาะกับหน่วยการเรียนที่จะสอนเด็กได้
  • สามารถใช้เพลงเป็นการเข้าสู่กิจกรรมการเรียนการสอนได้
  • เนื้อหาบางเพลงเราสามารถสอนเด็กได้ เช่น เพลงดื่มนม เราอาจจะสอนเด็กให้รู้ถึงคุณค่าและประโยชน์ของการดื่มนม
  • การจัดกิจกกรรมเราสามารถนำเพลงมาประกอบท่าทางในการทำกิจกรรมได้หรือจะให้เด็กช่วยกันคิดท่าทางประกอบเพลงก็ได้
 ประเมิน
  • ประเมินตนเอง : อย่างเเรกต้องขอโทษอาจารย์ด้วยนะค่ะในเวลาเรียนหนูไม่ค่อยมีสมาธิในการฟังอาจารย์อธิบายรายละเอียดในการออกมาร้องเพลง หนูมัวเเต่นั่งทำงานวิชาอื่นไปบ้าง เเต่หนูก็รีบเครียร์ให้เสร็จเเเล้วหันมาตั้งใจฟังที่อาจารย์กำลังพูดอธิบายต่อนะค่ะ ขอบคุณที่บางครั้งอาจารย์ไม่ว่าหนูนั่งทำงานวิชาอื่น ขอบคุณที่อาจารย์ตั้งใจทุ่มเทเนื้อหาการเรียนให้พวกหนูเป็นอย่างดี มีการเล่าประสบการณ์ต่างๆที่มาประกอบกับเนื้อหาการเรียนทำให้พวกหนูเข้าใจเนื้อหามากขึ้น และก็รู้สึกเสียใจที่อาจารย์จะไม่ไปสอนพวกหนูตอนอยู่ปี4อยากให้อาจารย์มาสอนอีก เรียนกับอาจารย์หนูรู้สึกมีความสุข ไม่เครียดได้ยิ้มได้หัวเราะ และสนุกสนานกับสิ่งที่เรียนได้ทำกิจกรรมเหมือนได้ปลดปล่อยอิสระ
  • ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆในห้องส่วนมากมีความกล้าเเสดงออกกันมาก และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม อาจจะมีพูดคุยกันในห้องบ้างเล็กน้อย เเต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนกันได้เป็นอย่างดี
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ใจดี เข้าใจนักศึกษาทุกเรื่อง คอยช่วยเหลือดูเเลนักศึกษาเอกปฐมวัยได้เป็นอย่างดี มีเทคนิคการสอนที่เรียนเเล้วเข้าใจ มีการยกตัวอย่างประกอบการเรียนการสอนให้เข้าใจมากขึ้น เรียนเเล้วสนุกไม่เครียดไม่น่าเบื่อเลย ยิ่งเรียนยิ่งมีความสุข อาจารย์จะฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะเเสดงออกหน้าชั้นเรียน กล้าที่จะพูดเเสดงความคิดเห็นในหลายเรื่องกับเพื่อนได้ เเละยังเป็นที่ปรึกษาให้นักศึกษาเวลาที่มีปัญหาหรือเกิดปัญหากันในการจัดกิจกรรมใหญ่ๆในสาขา เนื่องจากชั้นปี3ของเรามีสมาชิกเยอะกว่าปีอื่นๆการเกิดปัญหาหรือการเเสดงความคิดเห็นไม่ตรงกันมีเยอะ เเต่อาจารย์ก็ช่วยพูดหรือประสานข้อมูลให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น 

1 ความคิดเห็น: