บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 12
วัน อังคาร ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558
เนื้อหา / กิจกรรม ในวันนี้
>> อาจารย์เฉลยข้อสอบ และพูดอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเเก้ปัญหาเด็กพิเศษให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้นในเเต่ละข้อที่อาจารย์ออกสอบ
** การเรียนรู้ทักษะต่างๆ เช่น ทักษะทางสังคม ทักษะภาษา ทักษะการช่วยเหลือตนเอง และทักษะพื้นฐานทางการเรียน จะเป็นทักษะเตรียมความพร้อมในการเขียนเเผน IEP **
- เป้าหมาย
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้ "
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
- ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
** 3-5 ขวบ ความสนใจของเด็กปกติประมาณ 10-15 นาที
** เด็กพิเศษจะมีช่วงความสนใจ 2-3 นาที
- การเลียนเเบบ
- พี่
- เพื่อน
- ครู
- การทำตามคำสั่ง คำเเนะนำ
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
- การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- การควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
- จากการสนทนา- ความจำ
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- เเกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของหายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
- การวางเเผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กเเต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลี่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10
เพลง เเม่ไก่ออกไข่
เเม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง
เพลง ลูกเเมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
* หมาก็เห่า บ็อก บ็อก
เเมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ * )
ผู้เเต่ง อ. ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ เเจ่มถิน
- ได้ทราบเทคนิคว่าการจัดกิจกรรมให้เด็กทำควรคำนึงถึงระยะเวลาและความสนใจของเด็กว่าควรใช้ระยะเวลาประมาณไหน
- ได้เรียนรู้ว่าควรเลือกวิธีไหนในการจัดกิจกรรมที่พัฒนาให้เด็กมีความกระตือรือร้นที่จะอยากเรียนรู้หรืออยากรู้อยากเห็นสำรวจสิ่งใหม่
- จัดหากิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่น ต่อบล็อก มุมบ้าน เป็นต้น
- จัดกิจกรรมที่เป็นทักษะทางวิชาที่ทำให้เด็กเรียนเเล้วรู้สึกไม่น่าเบื่อ เกิดความสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น
- เทคนิคการจัดหาเกมหรือกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมทางด้านความจำให้เด็กพัฒนาสติปัญญาหรือสมองมากขึ้น
- เป็นครูต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนที่เด็กจะมาถึง
- ให้เเรงเสริมพูดให้คำชมในทางที่ดีกับเด็ก
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เนื้อหาเกี่ยวกับข้อสอบ ให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น และฝึกร้องเพลง 5 เพลง เสียงอ่านจะไม่ค่อยดีนัก ร้องอาจไม่ตรงคีย์บ้าง เเต่ก็ตั้งใจร้องนะค่ะ
- ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่อาจมีบางคนมาสายบ้างเล็กน้อย เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์เฉลยข้อสอบ และตั้งใจเรียนดีมากเลยค่ะ
- ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์สอนเนื้อหากระชับมีการอธิบายรายละเอียดเป็นข้อๆให้เข้าใจมากขึ้น และวันนี้อาจารย์เเจกสีให้นักศึกษาคนละกล่องด้วย อาจารย์บอกว่าเป็นเงินเหลือจากค่าวัสดุฝึกในวิชชานี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น