Welcome to Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 12


บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 12

วัน อังคาร  ที่  7  เมษายน  พ.ศ. 2558

เนื้อหา / กิจกรรม ในวันนี้
>> อาจารย์เฉลยข้อสอบ และพูดอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเเก้ปัญหาเด็กพิเศษให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้นในเเต่ละข้อที่อาจารย์ออกสอบ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน  
** การเรียนรู้ทักษะต่างๆ เช่น ทักษะทางสังคม  ทักษะภาษา  ทักษะการช่วยเหลือตนเอง และทักษะพื้นฐานทางการเรียน จะเป็นทักษะเตรียมความพร้อมในการเขียนเเผน IEP **
  • เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้ "
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
  •  ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
** 3-5 ขวบ ความสนใจของเด็กปกติประมาณ 10-15 นาที
** เด็กพิเศษจะมีช่วงความสนใจ 2-3 นาที
  • การเลียนเเบบ
เด็กชอบเลียนเเบบ
- พี่ 
- เพื่อน
- ครู
  • การทำตามคำสั่ง คำเเนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ึครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
  • การรับรู้  การเคลื่อนไหว
ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส   กลิ่น  =====>  ตอบสนองอย่างเหมาะสม
  • การควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก
- การกรอกน้ำ















  - ต่อบล็อก







- ศิลปะ












- มุมบ้าน








- ช่วยเหลือตนเอง












  •  ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ

- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก




  • ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- เเกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของหายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
  • การวางเเผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กเเต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลี่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก

ฝึกร้องเพลงเด็ก 5  เพลง

เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว

เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10

เพลง เเม่ไก่ออกไข่
เเม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง

เพลง ลูกเเมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว

เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว  เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา  เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
* หมาก็เห่า  บ็อก  บ็อก
เเมวก็ร้อง  เมี๊ยว  เมี๊ยว
ลุงมาไถนา  วัวร้อง มอ  มอ
(ซ้ำ * )
ผู้เเต่ง อ. ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ  เเจ่มถิน
 การนำไปประยุกต์ใช้
  • ได้ทราบเทคนิคว่าการจัดกิจกรรมให้เด็กทำควรคำนึงถึงระยะเวลาและความสนใจของเด็กว่าควรใช้ระยะเวลาประมาณไหน
  • ได้เรียนรู้ว่าควรเลือกวิธีไหนในการจัดกิจกรรมที่พัฒนาให้เด็กมีความกระตือรือร้นที่จะอยากเรียนรู้หรืออยากรู้อยากเห็นสำรวจสิ่งใหม่
  • จัดหากิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่น ต่อบล็อก มุมบ้าน เป็นต้น
  • จัดกิจกรรมที่เป็นทักษะทางวิชาที่ทำให้เด็กเรียนเเล้วรู้สึกไม่น่าเบื่อ เกิดความสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น
  • เทคนิคการจัดหาเกมหรือกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมทางด้านความจำให้เด็กพัฒนาสติปัญญาหรือสมองมากขึ้น
  • เป็นครูต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนที่เด็กจะมาถึง
  • ให้เเรงเสริมพูดให้คำชมในทางที่ดีกับเด็ก
การประเมิน
  • ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เนื้อหาเกี่ยวกับข้อสอบ ให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น และฝึกร้องเพลง 5 เพลง เสียงอ่านจะไม่ค่อยดีนัก ร้องอาจไม่ตรงคีย์บ้าง เเต่ก็ตั้งใจร้องนะค่ะ
  • ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่อาจมีบางคนมาสายบ้างเล็กน้อย เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์เฉลยข้อสอบ และตั้งใจเรียนดีมากเลยค่ะ
  • ประเมินอาจารย์ :  เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์สอนเนื้อหากระชับมีการอธิบายรายละเอียดเป็นข้อๆให้เข้าใจมากขึ้น และวันนี้อาจารย์เเจกสีให้นักศึกษาคนละกล่องด้วย อาจารย์บอกว่าเป็นเงินเหลือจากค่าวัสดุฝึกในวิชชานี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น